Sau quan hệ bao lâu thì sử dụng thuốc ngừa thai là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ bận tâm khi trót "yêu" tình dục mà chưa có biện pháp bảo vệ. Mời các bạn tìm hiểu rõ hơn về thắc mắc này qua trường hợp của 1 bạn bài viết này.

Hỏi: "Thưa các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Hưng Thịnh ! Công vấn đề của nữ giới em cực kỳ thất thường, khiến chi phối không ít đến sinh hoạt cùng với tình yêu đôi lứa của chúng em. Có 1 lần quan hệ, chúng em đã từng không sắp trước bao cao su và em phải dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau đó. nhưng mà, em rất hoang mang sử dụng thuốc ngừa thai vẫn có khả năng có thai nên muốn bác sĩ tư vấn cho em biết sau "lâm trận" bao nhiêu lâu thì uống thuốc tránh thai tốt nhất để em còn rút kinh nghiệm trong những lúc sau. Xin cảm ơn các bác sĩ!" (Thái Minh, 25t - Thanh Oai, HN)

undefined

Trả lời:

Chào bạn! với vấn đề của bạn, bác sĩ phong kham da khoa ha noi xin gửi những hiểu biết giải đáp như sau :

Loại thuốc tránh thai bạn dùng sau lúc "làm chuyện ấy" được gọi là thuốc ngừa thai cấp bách. dùng thuốc ngừa thai cấp tốc chưa thể bảo đảm 100% không dính bầu. nhưng mà, cũng như các cách phòng tránh thai an toàn khác, hiệu quả uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng cực kỳ cao, lên đến tối đa là 95%, Vì thế bạn không nên quá lo sợ.

>> Đọc thêm về khám sức khỏe tổng quát ở đâu rẻ

Sau "làm chuyện ấy" bao lâu thì dùng thuốc tránh thai?

Trong thành phần của thuốc phòng tránh thai cấp tốc có chứa hàm lượng không nhỏ hormone progestin, có công dụng kìm hãm quá trình rụng trứng ngay lập tức, tránh dẫn đến thụ thai. Trong trường hợp trứng đã được thụ tinh với tinh trùng thì thuốc sẽ gây biến đổi nội mạc dạ con để trở ngại tinh binh gây tổ. Còn nếu như tinh binh đã thấy trứng cũng như làm tổ trong nội mạc dạ con thì sử dụng thuốc phòng tránh thai mất đi tác dụng gì cả. như thế, dùng thuốc càng trễ thì hiệu quả phòng tránh thai của thuốc càng suy giảm.

Có hai kiểu thuốc ngừa thai cấp tốc được bán sẵn trên thị trường hiện nay: loại có tác dụng trong 36 giờ và kiểu có chức năng trong 72h. Tùy đã dạng tránh thai khác nhau mà chị em phụ nữ có nguy cơ sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc trong tầm 36h hay 72h sau giao hợp. riêng loại thuốc 72h thì bạn có khả năng dùng sau tới 5 ngày sau lúc giao hợp tình dục, Dù hữu hiệu ngừa thai của thuốc lúc này sẽ rất không cao.

Các bác sĩ chuyên khoa tư vấn rằng: Sau lúc "làm chuyện ấy" tình dục, bạn nên uống thuốc phòng tránh thai cấp bách càng sớm càng tốt. tốt hơn hết là trong tầm 1h sau khi giao hợp.

Trong trường hợp không kịp thì bạn cũng có khả năng uống muộn hơn Sau đó, miễn là trong vòng 36h hoặc 72h sau khoảng thời gian giao hợp. nhưng, hiệu quả của thuốc sẽ suy giảm dần Căn cứ vào thời gian uống thuốc. cụ thể :

- Uống thuốc tránh thai sau khi "làm chuyện ấy" trong tầm 24h đầu, hiệu quả ngừa thai của thuốc lên đến 95%.

- Từ 25h đến 48h tiếp theo, thuốc ngừa thai cho hiệu quả là 85%.

- Từ 49h tới 72h, hữu hiệu thuốc ngừa thai giảm xuống còn 58%.

- Uống sau 72h hữu hiệu thuốc phòng tránh thai còn xuống thấp hơn nữa.

Lưu ý lúc dùng thuốc phòng tránh thai khẩn cấp

- Tránh dùng thuốc phòng tránh thai quá 2 lần trong một tháng: sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong 1 tháng không những giảm thiểu hữu hiệu phòng tránh thai của thuốc mà lại dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe.

- Không dùng thuốc tránh thai cấp bách trong cùng 24 giờ đối với những dạng thuốc khác biệt do có nguy cơ giảm thiểu hiệu của thuốc. một số kiểu thuốc này là: thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống cao huyết áp, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV…

- Những tác dụng phụ của thuốc mà những nữ giới có thể mắc phải bao gồm: Buồn nôn, xuất huyết "cô bé", đau dạ dày, nhức đầu, hoa mắt, đau đớn ngực, kinh nguyệt không đều… Chính vì vậy, nếu như các hiện tượng này có xuất hiện thì cũng chỉ lâu ngày trong một thời điểm ngắn và hết, phụ nữ tránh lo sợ.

>> Xem thêm về giảm đau bụng kinh

Lời khuyên dành cho bạn gái về sử dụng thuốc ngừa thai cấp tốc:

Thuốc phòng tránh thai cấp bách chỉ dành cho các tình huống "nhỡ" khi bạn không kịp dùng một số giải pháp phòng tránh thai đơn thuần khác như bao cao su hay thuốc tránh thai hàng ngày… việc lạm dụng những loại thuốc phòng tránh thai này có thể dẫn tới những ảnh hưởng đến sức khỏe như :

- Thuốc ngừa thai cấp tốc có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, tiếp diễn các hiện tượng như: hiện tượng rong kinh kéo dài, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân…

- Gây rối loạn nội tiết cũng như dẫn tới nhiều câu hỏi về sức khỏe phụ khoa, trong đó có khiến tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng, tăng chức năng vô sinh về sau.

- Bên cạnh đó, lấy thuốc phòng tránh thai càng lâu, thời điểm sử dụng càng sát nhau thì hiệu quả tránh thai của thuốc càng giảm sút, phái đẹp có thể có bầu bên ngoài ý định cao.

Chính vì vậy, dùng thuốc ngừa thai cấp bách là phương pháp tránh thai không được khuyến khích. Trong tình huống phụ nữ có "lâm trận" tình dục thường xuyên thì nên lấy những giải pháp tránh thai an toàn khác biệt thay thế như bao cao su hay viên thuốc ngừa thai liên tiếp.

Vừa rồi là các giải đáp của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa gần nhất dành cho vấn đề sau quan hệ bao lâu thì dùng thuốc phòng tránh thai. Hi vọng một số thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích cho nhiều nữ giới khác biệt có thêm thông tin về ngừa thai bên ngoài mong muốn. Nếu như bạn có băn khoăn về sức khỏe phụ khoa nên được giải đáp, hãy liên hệ theo đường dây nóng 0352 612 932 hoặc chat online để nhận giải đáp không mất phí từ các bác sĩ chuyên khoa.

Dẫn:  https://chaobacsi.jweb.vn/sau-quan-he-bao-lau-thi-dung-thuoc-tranh-thai-khan-cap.html

arrow
arrow
    全站熱搜

    chaobacsi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()